Thiết kế UX là gì?

Các nhà thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) làm việc để tối ưu hóa sự tương tác giữa con người và sản phẩm. Tìm hiểu lý do tại sao bạn nên xem xét sự nghiệp trong thiết kế UX.

Bất cứ khi nào bạn tương tác với một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn đều có trải nghiệm người dùng. Điều này có thể bao gồm việc điều hướng ứng dụng dành cho thiết bị di động, duyệt trang web, tương tác với một sản phẩm thực (như thử một đôi giày chạy bộ mới) hoặc tận dụng một dịch vụ (ví dụ: đăng ký vào một khách sạn hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng).

Thuật ngữ trải nghiệm người dùng (UX) đề cập đến tất cả các khía cạnh của tương tác này. Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn sử dụng một sản phẩm mới. Bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình không? Nó dễ dàng như thế nào? Bạn cảm thấy thế nào? Thiết kế UX tìm cách tạo ra các sản phẩm và dịch vụ dễ dàng, hiệu quả và thú vị.

Khi bạn thực hiện được điều này, bạn sẽ kiếm được những khách hàng trung thành, những người sẽ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho bạn bè và gia đình của họ.

Thiết kế UX là gì?


Vai trò của nhà thiết kế UX là làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể sử dụng được, thú vị và có thể truy cập được. Trong khi nhiều công ty thiết kế trải nghiệm người dùng, thuật ngữ này thường được kết hợp với thiết kế kỹ thuật số cho các trang web và ứng dụng. Trong khi quy trình chính xác khác nhau giữa các sản phẩm và công ty này sang công ty khác, các giai đoạn chung của thiết kế có xu hướng giữ nguyên.

Từ vựng về thiết kế UX

Trước khi chúng ta đi sâu vào các yếu tố cơ bản của thiết kế UX, sẽ rất hữu ích nếu bạn xác định một số thuật ngữ mà bạn có thể gặp phải khi làm việc trong lĩnh vực này. Dưới đây là 10 để bạn bắt đầu:
Thử nghiệm A / B - Phương pháp so sánh hai phiên bản của sản phẩm hoặc dịch vụ để đánh giá phiên bản nào thành công hơn
Khả năng tiếp cận - Khái niệm về việc liệu một dịch vụ hoặc sản phẩm có thể được sử dụng bởi mọi người ở mọi khả năng, bất kể hoàn cảnh của họ
Sắp xếp thẻ - Một phiên mà người tham gia sắp xếp thông tin thành các nhóm hợp lý để giúp xác định kiến trúc thông tin
Người dùng cuối - Người sẽ sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ đã hoàn thành sau khi nó đã được mua
Tương tác máy tính của con người - Lĩnh vực nghiên cứu kiểm tra thiết kế công nghệ máy tính và sự tương tác giữa con người và máy tính
Kiến trúc thông tin - Thiết kế cấu trúc của thông tin để làm cho nó dễ hiểu hơn
Mockup - Mô hình trực quan thực tế về trang web hoặc ứng dụng cuối cùng sẽ trông như thế nào
Persona - Một đại diện hư cấu về một khách hàng lý tưởng để giúp bạn hiểu nhu cầu, mục tiêu và hành vi của họ
Nguyên mẫu - Một mẫu hoặc mô phỏng của sản phẩm cuối cùng được sử dụng để kiểm tra và thu thập phản hồi
Luồng người dùng - Sơ đồ vạch ra từng bước người dùng thực hiện khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ
Wireframe - Bố cục trang web loại bỏ thiết kế trực quan được sử dụng để ưu tiên các phần tử trang dựa trên nhu cầu của người dùng

Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhà thiết kế UX

Là một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn chịu trách nhiệm về sự hài lòng chung của người dùng đối với một sản phẩm. Hãy coi bạn là người ủng hộ khách hàng, luôn tìm cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chúng ta hãy xem xét một số nhiệm vụ và trách nhiệm mà bạn có thể sẽ gặp phải trong suốt quá trình thiết kế.

User experience design là gì



1. Hiểu người dùng và thương hiệu. Suy nghĩ về vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết cho người dùng (và cách điều này phù hợp với mục tiêu thương hiệu).

2. Tiến hành nghiên cứu người dùng. Xác định nhu cầu, mục tiêu, hành vi của người dùng và các điểm khó khăn. Các công cụ để nghiên cứu người dùng có thể bao gồm khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, nhóm tập trung hoặc thử nghiệm A / B. Tại một số công ty, một nhà nghiên cứu UX dẫn đầu quá trình này.

3. Phân tích những gì bạn đã học được. Ở giai đoạn này, bạn sẽ xây dựng tính cách người dùng dựa trên nghiên cứu của mình để giúp bạn xác định các yếu tố quan trọng nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ. Bắt đầu vạch ra luồng người dùng sẽ như thế nào.

4. Thiết kế. Khi bắt đầu xây dựng thiết kế, bạn sẽ tạo sơ đồ trang web, khung dây hoặc nguyên mẫu để cung cấp cho bạn và nhóm của bạn ý tưởng tốt hơn về sản phẩm cuối cùng sẽ như thế nào. Ở giai đoạn này, một nhà thiết kế giao diện người dùng (UI) sẽ thêm vào các thành phần giao diện hoặc hình ảnh.

5. Tiến hành kiểm tra người dùng. Xác thực thiết kế bằng cách theo dõi cách người dùng thực tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ (kiểm tra khả năng sử dụng). Xác định bất kỳ vấn đề nào với thiết kế và phát triển các giải pháp.

6. Trình bày công việc của bạn. Cung cấp giải pháp thiết kế cho khách hàng hoặc công ty của bạn.

Các kỹ năng cần thiết cho một nhà thiết kế UX

Các nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tận dụng nhiều kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng tại nơi làm việc để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ thành công ra thị trường (hoặc cải tiến dựa trên sản phẩm hiện có). Nhiều kỹ năng trong số này chuyển từ các lĩnh vực khác, vì vậy ngay cả khi bạn mới làm quen với thiết kế UX, bạn có thể đã phát triển một vài kỹ năng rồi. Tập trung vào những kỹ năng thiết yếu này và bạn có thể bắt đầu xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp.

Kỹ năng làm việc tại nơi làm việc

  • Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn phỏng vấn hiệu quả người dùng và trình bày các giải pháp của bạn với khách hàng hoặc ban quản lý.
  • Sự đồng cảm cho phép bạn suy nghĩ về các vấn đề và giải pháp từ quan điểm của người dùng.
  • Kỹ năng cộng tác cho phép bạn làm việc hài hòa với nhóm của mình, nhận phản hồi, khám phá các giải pháp và tận dụng kiến thức chuyên môn.
  • Tư duy phản biện khuyến khích bạn thách thức các giả định của mình và đổi mới các giải pháp mới.

Kĩ năng công nghệ

  • Nghiên cứu , bao gồm việc sử dụng các cuộc phỏng vấn, khảo sát và quan sát, hướng dẫn bạn đưa ra quyết định tốt nhất trong quá trình thiết kế. 
  • Kiến trúc thông tin giúp bạn sắp xếp và ưu tiên các tập hợp thông tin lớn và phức tạp.
  • Wireframing (xây dựng khung cơ bản cho một trang web hoặc ứng dụng) cho phép bạn khám phá các giải pháp thiết kế một cách hiệu quả.
  • Tạo mẫu là điều cần thiết để kiểm tra chức năng và xác định các vấn đề.
Mặc dù không cần thiết đối với các nhà thiết kế UX, nhưng các kỹ năng thiết kế trực quan và viết mã cơ bản có thể giúp bạn hiểu cách thiết kế của mình phù hợp với quy trình phát triển sản phẩm lớn hơn.

Các loại công việc của nhà thiết kế UX

Thiết kế UX là một lĩnh vực thú vị và luôn phát triển, vì vậy bạn có thể gặp một số chức danh công việc liên quan đến UX (nhà thiết kế UX, nhà thiết kế tương tác, nhà thiết kế sản phẩm và nhà thiết kế dịch vụ trong số họ). 
Là một nhà thiết kế UX làm việc tại một công ty nhỏ hơn, bạn có thể sẽ có vai trò chung hơn với trách nhiệm đối với từng bước của quy trình thiết kế. Tại một công ty lớn hơn, bạn có thể tập trung vào một chuyên ngành hoặc khía cạnh của thiết kế UX, như kiến trúc thông tin, nghiên cứu UX, phân tích khả năng sử dụng, viết UX, kỹ thuật UX hoặc thiết kế tương tác. 
Khi bạn có kinh nghiệm, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong chuyên môn của mình để trở thành chuyên gia về vấn đề trải nghiệm người dùng (SMX) hoặc chuyển sang vai trò quản lý như người quản lý dự án, giám đốc sản phẩm hoặc giám đốc trải nghiệm người dùng.

Thiết kế giao diện người dùng so với giao diện người dùng

Sự khác nhau ui và ux

Trải nghiệm người dùng (UX) và thiết kế giao diện người dùng (UI) thường đi đôi với nhau, nhưng hai lĩnh vực này có một số khác biệt quan trọng. Trong khi UX bao gồm trải nghiệm tổng thể mà người dùng có với sản phẩm hoặc dịch vụ, UI tập trung vào thiết kế đồ họa và giao diện. 

Tại sao theo đuổi sự nghiệp thiết kế UX

Làm việc với tư cách là một nhà thiết kế UX có nghĩa là bạn có thể áp dụng khả năng sáng tạo và kỹ năng phân tích của mình trong nhiều lĩnh vực mà bạn có thể quan tâm. Công việc của bạn sẽ thay đổi theo từng ngày và từng dự án, mang đến cho bạn cơ hội học hỏi và phát triển liên tục trong suốt sự nghiệp của mình.

Các nhà thiết kế UX kiếm được bao nhiêu?

Mức lương cơ bản trung bình cho một nhà thiết kế UX ở Mỹ là $ 112,308 theo Glassdoor . Thiết kế UX được xếp vào danh sách 50 Công việc Tốt nhất ở Mỹ năm 2021 của Glassdoor dựa trên tiềm năng thu nhập, mức độ hài lòng trong công việc và tổng số việc làm . Hãy nhớ rằng số tiền bạn kiếm được sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm vị trí, ngành, công ty và số năm kinh nghiệm.

Làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UX

Thiết kế UX là một lĩnh vực đa dạng và đang phát triển, và không có con đường dẫn đến sự nghiệp thành công với tư cách là một nhà thiết kế UX. Bộ kỹ năng chồng chéo của nhiều lĩnh vực chuyên môn, bao gồm thiết kế đồ họa, kiến trúc, thiết kế nội thất, phát triển phần mềm và thiết kế công nghiệp, chuyển đổi tốt sang thiết kế UX. 

Làm theo một số bước sau có thể giúp bạn xây dựng nền tảng cho sự nghiệp thiết kế UX. 

1. Tham gia một khóa học về thiết kế UX. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm cụ thể trước đó, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho sự nghiệp với một khóa học hoặc chứng chỉ về thiết kế UX. Tìm kiếm một khóa học hoặc chương trình nơi bạn sẽ học các nguyên tắc cơ bản, có được kinh nghiệm thực hành với các công cụ thiết kế UX mới nhất, hoàn thành các dự án cho danh mục đầu tư của bạn và kết nối với những người khác trong ngành.
Bằng cách hoàn thành Chứng chỉ Chuyên gia Thiết kế UX của Google , có sẵn thông qua Coursera, bạn có thể trang bị cho mình các kỹ năng sẵn sàng cho công việc mà bạn cần cho một vai trò đầu vào trong thiết kế UX.

2. Thực hành các kỹ năng của bạn trong thế giới thực. Bạn không cần phải đợi để được thuê làm UX designer để bắt đầu tích lũy kinh nghiệm. Tình nguyện kỹ năng của bạn cho một tổ chức từ thiện, phi lợi nhuận, hoặc kinh doanh của bạn bè hoặc thành viên gia đình. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế lại trải nghiệm người dùng mà bạn đã có trong quá khứ không tốt như trước đây. Điều này thường được gọi là thiết kế lại không được yêu cầu. 
Nếu bạn đang làm việc toàn thời gian trong một lĩnh vực khác, hãy thực hành kỹ năng thiết kế UX của bạn trong công việc bằng cách xác định thách thức tiềm ẩn và thiết kế giải pháp.

3. Xây dựng danh mục thiết kế. Mặc dù bạn không nhất thiết phải có bằng cấp để có được một công việc trong lĩnh vực thiết kế UX, nhưng bạn sẽ muốn thể hiện kỹ năng của mình thông qua một danh mục công việc. 
Biên soạn các dự án bạn đã hoàn thành trong môn học, công việc tình nguyện và các bản thiết kế lại không mong muốn. Tiếp tục thêm công việc tốt nhất của bạn khi bạn có thêm kinh nghiệm.

Nhận xét

Đăng nhận xét